ต้องการกู้เงินทำธุรกิจประเภท SME ต้องกู้กับธนาคารอะไรดี และมีวิธีกู้อย่างไรจึงจะผ่านการอนุมัติ 2567 มาดูกัน

เปิดวิธีขอกู้เงินทำธุรกิจ SME จากธนาคาร ได้จริงผ่านฉลุย 2567 (2024)

ปัจจุบันธุรกิจ SME ถือว่าเข้ามาตีตลาดหลาย ๆ ธุรกิจได้เป็นอย่างดี ทำให้มีผู้สนใจอยากเป็นนายตัวเองเปิดธุรกิจ SME แต่ทว่าจะเปิดธุรกิจทีก็ใช้เงินเยอะไม่น้อยเลยทีเดียว การหาสินเชื่อเงินสดหรือขอกู้เงินทำธุรกิจผ่านธนาคารเป็นทางออกที่ถูกเลือกเรียกได้ว่าครองใจเป็นอันดับต้น ๆ แล้วจะทำอย่างไรให้ได้จริงผ่านฉลุย ไม่ง่ายเหมือนกันนะ เอาเป็นว่าบทความนี้พร้อมช่วยเหลือเต็มที่อาสาเปิดวิธีขอกู้เงินทำธุรกิจ SME จากธนาคาร ได้จริงผ่านฉลุย 2567 (2024)

การกู้เงินทำธุรกิจ SME ในไทยมีกี่แบบ?

เผื่อใครยังสงสัย งุนงงอยู่ว่าธุรกิจ SME คืออะไร ธุรกิจที่ว่านี้ก็คือธุรกิจขนาดเล็ก อย่าง ร้านเบเกอรี่ ร้านเสื้อผ้า ร้านอาหาร ฯลฯ ซึ่งในไทยเราสามารถกู้เงินทำธุรกิจ SME ได้ 2 แบบ คือ

  • แบบใช้หลักประกัน : ซึ่งจะใช้อสังหาริมทรัพย์ บ้าน โฉนดที่ดิน รถยนต์ ฯลฯ มาค้ำประกัน เพื่อให้ธนาคารเชื่อถือว่าหากไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ก็เอาหลักประกันไปได้เลย ซึ่งการกู้ลักษณะนี้ค่อนข้างมีดอกเบี้ยต่ำต่อปี 4 – 9% และใช้เวลาในการพิจารณาอนุมัติ
  • แบบไม่ใช้หลักประกัน : ธนาคารจะเลือกตรวจสอบเครดิตของคุณ ดูความน่าเชื่อถือ เคยติดบูโรติดแบล็กลิสต์ไหม ในอดีตเคยเป็นหนี้ธนาคารแล้วค้างจ่าย จ่ายล่าช้าไหม สินเชื่อลักษณะนี้มักมาในรูปแบบส่วนบุคคล เช่น บัตรกดเงินสด บัตรเครดิต ดอกเบี้ยค่อนข้างสูงแต่อนุมัติไว

วิธีขอกู้เงินทำธุรกิจ SME จากธนาคาร ได้จริงผ่านฉลุย 2567 (2024)

  1. ตรวจสอบความพร้อมผ่อนจ่ายหนี้

ก่อนที่เราจะตัดสินใจกู้เงินทำธุรกิจ SME จากธนาคาร เราควรตรวจสอบความพร้อมในการผ่อนจ่ายหนี้ก่อน กลับมาดูสถานะทางการเงิน รายรับ รายจ่ายต่อปีมีมากหรือน้อย อะไรไม่จำเป็นก็ประหยัดตัดทิ้งบ้าง อย่าลืมดูคะแนนเครดิตของธุรกิจและส่วนตัว ควรผ่อนจ่ายหนี้เดิมตรงเวลา สร้างความมั่นใจให้ธนาคาร 

  1. เตรียมเอกสารยื่นพิจารณา

เมื่อตรวจสอบความพร้อมผ่อนจ่ายหนี้ก็ลองหาธนาคารที่สนใจ พยายามเปรียบเทียบดอกเบี้ย ระยะเวลาการผ่อนจ่ายหนี้ โปรโมชั่นที่จะได้รับ ฯลฯ หลังจากได้ธนาคารแล้วก็ดูว่าธนาคารนั้น ๆ ต้องการเอกสารอะไรบ้าง เอกสารการเงิน เอกสารส่วนตัว เอกสารหลักประกันกรณีกู้เงินทำธุรกิจแบบที่ 1 และอย่าลืมตรวจสอบความถูกต้องข้อมูลของแต่ละเอกสารด้วย เอกสารครบถ้วนก็มีโอกาสได้รับการอนุมัติไว

  1. เอกสารครบยื่นธนาคารรอฟังผล

รวบรวมเอกสารทั้งหมดเรียบร้อยแล้วก็ไปติดต่อยื่นธนาคารได้ทันที ซึ่งระยะเวลาการรอผลอนุมัติค่อนข้างนาน 2 – 5 วันทำการ (ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละธนาคาร) เมื่ออนุมัติก็รอรับเงินได้เลย

มาถึงตรงนี้ก็เชื่อว่าทุก ๆ คนที่มีความสนใจอยากขอกู้เงินทำธุรกิจ SME กับทางธนาคารจะเตรียมตัว เตรียมความพร้อมได้อย่างดี ช่วยให้การขอกู้เป็นไปอย่างง่ายดาย ราบรื่น ทั้งนี้ ปัจจุบันเรายังสามารถศึกษารายละเอียดรวมถึงสมัครขอสินเชื่อผ่านออนไลน์แต่ละธนาคารได้ด้วย