ขั้นตอนเช็คแบล็คลิสเช็คฟรีพร้อมทางออกคนติดแบล็คลิส 2024

“ซื้อบ้าน – ออกรถ” แต่ติดแบล็คลิสทำได้ไหม เช็คแบล็คลิสผ่านมือถือได้ที่ไหนบ้าง 2024 (2567)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเราทุกคนมีโอกาสที่จะติดแบล็คลิสกันได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มมีปัญหาทางการเงินและยังคงต้องผ่อนจ่ายหนี้สินเชื่อธนาคารหรือสถาบันการเงินอยู่ เมื่อติดแบล็คลิสขึ้นมาจริง ๆ แต่อยากซื้อบ้าน หรือออกรถจึงเกิดความว่าจะสามารถทำตามที่หวังได้ไหม แล้วถ้าอยากไหม เช็คแบล็คลิสผ่านมือถือได้ที่ไหนบ้าง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าที่ผ่านมาเป็นคนมีประวัติดี

ติดแบล็คลิสคืออะไร ติดแบล็คลิสกี่ปีหมด 2567 (2024)

การติดแบล็คลิสคือเราในฐานะผู้กู้ยืมเงินสินเชื่อธนาคารไม่มีความสามารถในการผ่อนจ่ายหนี้ หรือผิดนัดค้างจ่ายหนี้ในระยะเวลามากกว่า 90 วัน ทำให้รายชื่อเข้าไปอยู่ในระบบฐานข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือ National Credit Bureau กลายเป็นคนมีประวัติเสียไปโดนปริยาย ทำให้ไม่สามารถกู้ข้อสินเชื่อใด ๆ ได้อีก ซึ่งถามว่าจะต้องติดแบล็คลิสกี่ปีหมด ตอบเลยว่า 3 ปี ดังนั้นการเช็คแบล็คลิสจึงสำคัญเพื่อให้เราเข้าใจถึงสถานะทางการเงินกับธนาคาร ณ ขณะนั้น

ติดแบล็คลิสออกรถได้ไหม ติดแบล็คลิสซื้อบ้านได้ไหม 2567 (2024)

เริ่มจากข้อสงสัยติดแบล็คลิสออกรถได้ไหมสามารถออกได้ โดยมีให้เลือก 2 กรณี คือ ซื้อเป็นชื่อของตัวเอง โดยต้องมีเอกสารครบถ้วน มีงบเงินดาวน์ประมาณ 30% ต่อราคารถ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับรุ่นของรถด้วย บางคันใช้งบหลักหมื่นต้น ๆ ด้วยซ้ำ รวมถึงต้องมีผู้ค้ำประกันเป็นเจ้าบ้าน 1 คน และอีกกรณีคือหาคนซื้อแทย เป็นการทำสัญญาซื้อแทนแบบ 100% หรือเจ้าของที่ติดแบล็คลิสเป็นคนค้ำหรือกู้ร่วม ส่วนติดแบล็คลิสซื้อบ้านได้ไหม ก็ตอบว่าทำได้อีกเข่นกันโดยเป็นการใช้วิธีแบบกู้ร่วมกับคนอื่นในครอบครัวที่ไม่มีประวัติเสีย หรือรายชื่อถูกถอนออกจากการติดแบล็คลิสแล้ว หรือใครจะใช้บริการรับจ้างเคลียร์แบล็คลิสช่วยให้การซื้อรถ ซื้อบ้านผ่านไปด้วยดีขึ้นก็ได้เช่นกัน

เช็คแบล็คลิสมือถือได้ที่ไหนบ้าง?

เราสามารถเช็คแบล็คลิสผ่านแอพพลิเคชั่นจากธนาคารได้บนมือถือ แต่ทั้งนี้จะมีการเสียค่าบริการครั้งละ 150 บาท และต้องรอดำเนินการอย่างน้อย 7 วัน โดยการเช็คแบล็คลิสด้วยตัวเองแบ่งออกเป็น

  • แอพพลิเคชั่น Krungthai Next จากธนาคารกรุงไทย
  • แอพพิลเคชั่น KMA จากธนาคารกรุงศรีฯ
  • แอพพลิเคชั่น TMB Touch จาก TMB หรือธนชาต 

นับว่าเป็นการเช็คแบล็คลิสออนไลน์ที่ให้ความสะดวกอย่างมาก นอกจากนี้ใครที่ไม่อยากเสียค่าบริการจริง ๆ แล้วเช็คแบล็คลิสฟรีได้ด้วย โดยเดินทางไปยังไปรษณีย์ไทยที่มีตู้ให้บริการกว่า 291 แห่ง รู้ผลทันที

อย่างไรก็ดี ยังมีทางออกคนติดแบล็คลิสช่วยเหลือยามลำบากต้องการเงินมาใช้จ่ายโดยการเลือกกู้เงินผ่านแอพบริการให้ยืมเงิน ซึ่งไม่เคร่งเรื่องแบล็คลิสใด ๆ ยังพอช่วยให้มีเงินหมุนเวียนได้บ้าง ยังไงก็หวังว่าหลาย ๆ คนจะเข้าใจเกี่ยวการซื้อบ้าน – ออกรถขณะติดแบล็คลิส รวมถึงการเช็คแบล็คลิสมากขึ้น